THÉP TẤM CUỘN THÉP (COIL)

Các thị trường cuộn thép kết thúc năm với dấu ấn mờ nhạt với các kỳ nghỉ lễ sắp tới ở Mỹ và châu Âu làm giảm nhu cầu, trong khi ở châu Á, người mua đang theo dõi chặt chẽ thị trường Trung Quốc suy yếu.

 

Tại Mỹ, giá thép tấm khá ổn định trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 12 khi hoạt động thị trường giảm. Platts đánh giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng $740,50/tấn, trong khi đánh giá cuộn cán nguội ở mức $860/tấn.

 

Một số nguồn trung tâm dịch vụ ở Mỹ cho rằng các nhà máy có thể cố gắng nâng giá trước cuối năm với nỗ lực thiết lập một mức giá vững chắc hơn trong năm 2019. Các nhà máy tự tin về số đơn đặt hàng tháng 1 do nhu cầu mạnh mẽ từ các đơn hàng hợp đồng, có thể hỗ trợ nỗ lực nâng giá. Trong khi đó, giá trong nước đối với tấm mạ kẽm nhúng nóng là khoảng $820- 830/tấn, trong khi nguồn cung khan hiếm đang hỗ trợ giá CRC.

 

thép tấm.thep tam,thep tấm ĐTT,HRC,thép tấm cán

THÉP TẤM CUỘN THÉP (COIL)

 

Nhưng nhiều người cho rằng giá thép tấm có thể sẽ vẫn mềm trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định một khi thị trường chạm đáy. Triển vọng năm 2019 vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng thị trường dự kiến sẽ quay trở lại với động lực cung - cầu tự nhiên hơn sau khi sự gián đoạn từ thuế nhập khẩu được đưa ra trong năm 2018. Điều này đã bắt đầu xảy ra do mức độ giảm giá HRC ở Mỹ trong những tháng gần đây.

 

Tại Trung Quốc, nhu cầu suy yếu hơn cho thấy sản lượng HRC trung bình hàng ngày trong tháng 11 giảm 3,5% so với tháng trước xuống còn 0,4 triệu tấn. Sản lượng HRC hàng tháng vẫn cao hơn 10,6% so với năm trước đạt 12,13 triệu tấn, cũng là kết quả của việc cắt giảm sản lượng mùa đông nhẹ hơn so với năm ngoái. Sản xuất thép cao gây ra sự sụt giảm giá, với giá HRC tại Thượng Hải giảm 12% trong suốt tháng 11.

 

Giá giao ngay HRC nhập khẩu châu Á chủ yếu dao động trong tuần thứ ba của tháng 12 trong khi những người tham gia thị trường chờ đợi hoạt động giao dịch tăng lên. Platts đánh giá SS400 HRC dày 3 mm không thay đổi vào ngày 18/12 ở mức $480/tấn FOB Trung Quốc. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cuộn cùng loại được đánh giá tăng $2/tấn so với ngày trước đó ở mức $487/tấn.

 

Một số nhà máy Trung Quốc cho biết họ không nhắm vào Việt Nam trong thời điểm hiện tại vì khoảng cách giữa giá chào và giá thầu quá lớn, do đó họ đang xem xét các thị trường khác. Một số người mua Hàn Quốc đã có thể chấp nhận cuộn thép thương phẩm ở mức $480/tấn FOB Trung Quốc.

 

Giá HRC của Ấn Độ đã chịu áp lực trong vài tuần do nhu cầu trong nước yếu, trong khi thị trường xuất khẩu ế ẩm gây ra ít sức hút đối với các nhà sản xuất thép Ấn Độ. Platts đánh giá HRC 1S2062 dày 2,5-10 mm giao cho Mumbai với giá 42.500 Rupi/tấn (604,63 USD/tấn), vào ngày 19/12, giảm 500 Rupi/tấn so với tuần trước.

 

Nguồn:VSA