GIÁ HRC CỦA MỸ VẪN CAO DO NGUỒN CUNG THẮT CHẶT

Tại Mỹ, giá thép cuộn cán nóng vẫn ở mức cao kỷ lục vào ngày 17/5 do các lựa chọn nguồn cung hạn chế trên thị trường và các nhà máy tiếp tục thử nghiệm các mức giá cao hơn. Chỉ số s&p Global Platts TSI HRC hàng ngày của Mỹ giảm 25 xu xuống 1.554,50 USD/st trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana.

 

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết: “Trong khoảng sáu tháng trở lại đây, thị trường đã trở nên điên cuồng và tôi vẫn chưa nhận thấy bất kỳ điểm yếu nào.” “Các lựa chọn của tôi vẫn còn hạn chế do các nhà cung cấp”. Theo nguồn tin từ trung tâm dịch vụ, thị trường ở mức s 1,540- $ 1,560/ mt cho hàng sẵn có nhưng số tấn được cung cấp có hạn.

 

Một nguồn tin từ các nhà máy dự đoán sẽ có ít thay đổi về các yếu tố cơ bản của thị trường trong ngắn hạn do hàng tồn kho vẫn ở mức rất thấp và lượng hàng nhập khẩu không đủ để giảm bớt sự khan hiếm của nguồn cung hiện tại trên thị trường. Đồng  thời, các nhà sản xuất thép cũng kỳ vọng mức tiêu thụ thép ô tô sẽ tăng đáng kể vào một thời điểm nào đó vì các nhà sán xuất ô tồ rất có thể sẽ đạt được nguồn cung chip cao hơn vào cuối năm 2021.

 

Trong một tin khác, JSW Steel Ohio đã ký một thỏa thuận thu phí dài hạn với Allegheny Technologies Inc. để chuyển đổi thép tấm được sản xuất tại cơ sở của JSW ở Mingo Junction, Ohio, thành HRC tại cơ sở gia công và cán nóng của ATI ở Brackenridge, Pennsylvania, JSW USA cho biết, số liệu lượng chuyển đồi thực tế không được cung cấp bởi công ty. Cơ sở ATI đã có những thỏa thuận tương tự với các nhà sản xuất thép cuộn khác của Hoa Kỳ, chẳng hạn như NLMK Hoa Kỳ.

 

Ở những nơi khác, người ta nghe ngóng thấy giá HRC của châu Âu đang được thử nghiệm mức cao mới vào giữa tháng 5 sau một đợt đẩy giá tăng gần đây nhất từ ArcelorMittal, với việc bên mua nhận thấy tình hình nguồn cung thiếu hụt ngày càng tuyệt vọng do ngày càng có ít chào hàng trong và ngoài nước đến với họ, các nguồn tin thị trường nói với Platts. Platts đã đánh giá HRC Tây Bắc Âu ổn định ở mức 1,095 Eur/ tấn (1,329.86 USD / tấn) xuất xưởng Ruhr ngày 17/5.

 

Thị trường thép dẹt của Ý tiếp tục đối mặt với sự bất ổn sau khi một cơ quan pháp lý chủ chốt đưa ra quyết định vào ngày 13 tháng 5 về tương lai của nhà sản xuất nội địa lớn nhất, ArcelorMittal Italia trước đây, nay là Acciaierie Italiane. Trong bối cảnh bất ồn, hạn ngạch nhập khẩu từ các thị trường quan trọng như Ẩn Độ đã cạn kiệt. Nhu cầu thép mạnh trong khi nguồn cung lại thấp.

 

Tại châu Á, giá HRC chủ yếu giảm vào ngày 18 tháng 5 trong bối cảnh thị trường hoạt động chậm chạp và tâm lý không chắc chắn. Platts đã đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 1,012 USD/ tấn FOB Trung Quốc, tăng 1USD/ tấn trong ngày. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 1,001 USD/ tấn, giảm 4 USD/ tấn trong ngày.

 

Một số nhà máy Trung Quốc đã chào bán HRC SS400 ở mức 1,060-1100 USD/ tấn FOB, vì họ muốn chờ xem trong bối cảnh triển vọng không chác chán thay vì giảm giá mạnh như thị trường nội địa. Giá HRC toàn cầu vẫn đang tăng và một số người mua ở nước ngoài vẫn cần đặt trước từ Trung Quốc, một số nguồn tin thị trường cho biết.

 

Tại Nhật Bản, nhà máy lớn sản xuất thép bằng lò hồ quang điện Tokyo Steel Manuíacturing đã tăng giá niêm yết tháng 6 cho thép cuộn trong tháng thứ ba hoạt động, lên 16.000 Yên / tấn (147 USD), và chỉ ra rằng mức tăng này là “để bù đáp cho sự gia tăng chi phí nguyên vật liệu chính ... và để loại bỏ chênh lệch giá giữa Nhật Bản và nước ngoài...”

 

Nguồn:VSA