SỰ THIẾU HỤT THÉP TIẾP TỤC

Tình trạng thiếu thép trầm trọng ở châu Âu và Hoa Kỳ đã khiến giá thép đạt mức cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và thu hút sự quan tâm xuất khẩu từ các nhà sản xuất thép châu Á. Trung Quốc đã gia tăng xuất khẩu thép từ tháng 1 đến tháng 3 nhưng nhiều khả năng sẽ tập trung chủ yếu vào các khách hàng trong nước trong năm nay.

 

Tại Hoa Kỳ, giá thép cuộn - nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất ô tô và tủ lạnh đã tăng 33% kể từ đầu năm. Tại châu Âu, giá đã tăng 36,5%, theo dữ liệu của s&p Global Platts. Trong một số trường hợp, thời gian để các nhà máy thép của Châu Âu và Hoa Kỳ giao hàng được cho khách hàng địa phương phải là muộn hơn tháng 10. Sản xuất thép đang phục hồi chậm kể từ khi đại dịch khiển các quốc gia đóng cửa, nghĩa là cầu đang vượt cung. Ở Mỹ, việc thiếu mặt hàng thép sẵn có chủ yếu khiến giá tăng vọt, nhưng gói kích thích kinh tế của Chính quyền Biden sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với thép và các mặt hàng khác trong nửa cuối năm 2021.

 

Sản xuất thép thô chậm rãi trên đà tăng trở lại sau thời kỳ đóng cửa vì dịch bệnh tại các quốc gia và khu vực sản xuất thép quan trọng. Theo Hiệp hội Thép Thế giới, sản lượng thép thô của Châu Âu giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, Bắc Mỹ giảm 8,9% và Ẩn Độ giảm 8,6%. Tại Mỹ, công suất khả dụng của các nhà máy vẫn chỉ đạt khoảng 77% so với mức 80% vào tháng 3 năm ngoái trước khi đại dịch xảy ra.

 

Nguồn cung thép trên toàn cầu sẽ bắt đầu giảm trong nửa cuối năm, giúp khôi phục trạng thái cân bằng cung cầu. Nhu cầu sẽ bắt đầu tăng lên khi hoạt động kinh tế toàn cầu tăng cường, nhưng đại dịch vẫn còn ảnh hưởng tiêu cực cho đến khi các chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi. Sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn cũng đang cản trở hoạt động sản xuất ô tô ở EU và Mỹ.

 

Giá thép và biên lợi nhuận tăng đã khuyến khích các nhà máy không bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm tăng công suất sản xuất, theo đó mức tăng còn cao hơn việc bù đắp bất kỷ khoản lỗ nào.

Giá HRC nội địa Trung Quốc đã tăng 1.000 NDT/tấn (154 USD/MT) kể từ đầu năm 2021 lên 5.500 NDT/tấn (847 USD/MT) vào ngày 15/4, theo s&p Global Platts Analytics. Giá thép cây trong nước đã tăng 27% trong năm nay lên 5.255 NDT/tấn vào cùng ngày.

 

Việc cắt giảm sản lượng ở Đường Sơn đã được đánh giá và thị trường có thể xem xét dữ liệu sản lượng và nhận ra lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung thép là vô căn cứ. Tồn kho thép đã giảm nhẹ từ cuối tháng 3 nhưng vẫn cao hơn so với đầu năm. Dự trữ các sản phẩm cán nóng ở các thành phố lớn là 3,57 triệu tấn vào ngày 15 tháng 4, so với khoảng 2 triệu tấn vào đầu năm, theo dữ liệu của CEIC.

 

Giá quặng sát giảm sau thông báo cát giảm của Đường Sơn trên cơ sở nhu cầu nguyên liẹu thô sẽ ít hơn. Nhưng điều này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và giá quặng sắt hiện đã hoàn toàn phù hợp với giá thép thành phẩm cao hơn. Xuất khẩu quặng sắt quý 1 từ úc và Brazil ở mức thấp cho thấy nguồn cung sẽ hạn chế trong năm nay, giữ giá cao hơn so với các dự báo dồng thuận.

 

Nguồn:VSA 

 

CÔNG TY TNHH TM THÉP ĐẠI TOÀN THẮNG

Địa chỉ: Tầng 2 tòa nhà Thép Toàn Thắng ,8A - 10A Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình,TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028. 38 444 859  - Fax: 028. 38 460 445

Email: sales@daitoanthang.com 

 

CHI NHÁNH AN SƯƠNG

Địa chỉ: 2Bis Quốc lộ 1A, P. Trung Mỹ Tây, Q.12,TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.37 157 391  - Fax: 028. 37 157 354

Email: sales@daitoanthang.com