CUỘN THÉP (Coil)

Thị trường thép cuộn cán nóng ở Mỹ vững chắc hơn do lượng hàng giao ngay hạn chế và các nhà máy giảm giá chào bán dưới $600/tấn do thời gian giao hàng tăng. Chỉ số HRC của Platts đứng ở mức $590,25/tấn vào giữa tháng 9, trở lại mức trước đại dịch coronavirus khi các nguồn thị trường trích dẫn cách tiếp cận định giá ổn định từ các nhà máy.

 

Cũng giống như Mỹ, các thị trường HRC ở châu Âu ổn định với việc người mua kỳ vọng sẽ tăng thêm trong ngắn hạn.

Chỉ số Platts TSI HRC được đánh giá ở mức Eur484/tấn ($572,91/tấn) xuất xưởng Ruhr trong khi thép cuộn cán nguội được đánh giá ở mức Eur541,50/tấn xuất xưởng Ruhr, mức được thấy lần cuối vào ngày 14/4. HRC đứng ở mức Eur471/tấn xuất xưởng Nam Âu.

 

Giá thép châu Âu có sự phục hồi đáng chú ý do xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp tục diễn ra do Trung Quốc dẫn đầu, mặc dù thép châu Âu đã tụt hậu so với sự phục hồi của Trung Quốc, với giá thép dự kiến sẽ vẫn ở mức chiết khấu so với giá nội địa của Trung Quốc, các nguồn tin cho biết.

 

Tuy nhiên, các thị trường HRC ở châu Á đã đi về phía nam khi các dấu hiệu của người mua suy yếu sau khi giá thực tế và giá tương lai của Trung Quốc giảm nhiều hơn khiến tâm lý thị trường suy giảm thêm.

 

Platts đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức $513/tấn FOB Trung Quốc. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại cuộn thép được đánh giá ở mức $514/tấn.

 

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5,5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 3.850 NDT/tấn ($570/tấn) xuất xưởng bao gồm VAT vào giữa tháng 9, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.

 

Trong bối cảnh thị trường giảm giá, Báo cáo triển vọng quặng sắt và thép hàng quý mới nhất của Platts công bố ngày 16/9 cho thấy HRC dự kiến sẽ tăng trưởng tốt hơn thép cây (68% so với 25%) tại thị trường nội địa trong Q4, với những người được hỏi cho biết lĩnh vực sản xuất đang phục hồi đang thúc đẩy nhu cầu HRC.

 

Triển vọng lạc quan đã được khẳng định chắc chắn khi sản lượng xe của Trung Quốc tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 2,12 triệu chiếc trong tháng 8, trong khi doanh số bán xe tăng 11,6% so với cùng kỳ lên 2,19 triệu chiếc, dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy. Đây là tháng thứ năm liên tiếp tăng so với cùng kỳ năm ngoái về cả sản lượng và doanh số, và là tháng thứ tư liên tiếp mức tăng trưởng về doanh số trên 10%.

 

Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô trong nước sản xuất 2,16 triệu xe trong tháng 8, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 25,6% so với 1,72 triệu xe vào tháng 7 năm 2020, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ cho thấy ngay cả khi các cuộc đàm phán giá giữa các nhà sản xuất thép và nhà sản xuất ô tô tiếp tục bế tắc.

Các nhà sản xuất thép hàng đầu của Nhật Bản dự kiến sẽ khởi động lại một số lò cao vào đầu tháng 10, với lý do nhu cầu thép dẹt từ ngành công nghiệp ô tô phục hồi.

 

Tại Đông Nam Á, nhà sản xuất thép Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát đã châm lửa lò cao số 3 vào ngày 24/8. Với việc khởi động lò cao số 3, Hòa Phát dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp thương mại HRC từ cuối tháng 9 năm 2020. Nhà máy HRC có thể sản xuất 3,5 triệu tấn/năm HRC với độ dày dải từ 1,5 mm đến 12,0 mm và chiều rộng từ 900 mm đến 1.500 mm.

 

Sự phục hồi của ngành công nghiệp xe hơi ASEAN sau đại dịch COVID-19 có thể là một quá trình kéo dài ảnh hưởng đến nhu cầu thép trong khoảng thời gian dài hơn.

 

Nguồn:VSA