SẢN LƯỢNG THÉP KHÔNG GỈ TRUNG QUỐC CHẬM

Sản lượng thép không gỉ của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 5% trong năm 2020, chậm lại từ mức tăng 11% trong bối cảnh tập trung năng lực sản xuất trong năm nay.

 

SMM cũng ước tính tốc độ tăng trưởng hàng năm là 2% cho sản xuất thép không gỉ trong nước trong 3 năm tới.

Tại Indonesia, công suất thép không gỉ được dự báo tăng khoảng 33% trong giai đoạn 2019-2020, được đóng  góp bởi các dự án của Delong.

 

Nguồn tài nguyên quặng niken dồi dào của Indonesia, cung cấp thành phần chính trong thép không gỉ đã thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng các nhà máy nấu luyện và nhà máy thép không gỉ trong nước. Nhưng mức sử dụng công suất đối với thép không gỉ sẽ bị hạn chế do thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép không gỉ từ Indonesia của Trung Quốc – nước tiêu thụ hàng đầu.

 

 thép ĐTT,thép Đại Toàn Thắng,thép phế,thép thanh

SẢN LƯỢNG THÉP KHÔNG GỈ 

 

Giá thép không gỉ Trung Quốc đã đi tàu lượn siêu tốc trong năm 2019, được thúc đẩy bởi giá nguyên liệu thô niken tăng vọt sau khi Indonesia đưa ra lệnh cấm xuất khẩu quặng trong hai năm.

 

Chẳng hạn, phạm vi giá thép không gỉ cán nguội 304 đã tăng lên 14.000 16.000 NDT/tấn trong nửa cuối năm nay, từ 14.000-15.000 NDT/tấn trong nửa đầu năm.

 

 Đầu vào niken nguyên liệu cho thép không gỉ chủ yếu đến từ ferronickel (với mức trên 15%), gang niken (NPI), niken tinh chế, các sản phẩm niken trung gian và thép không gỉ phế liệu.

 

Nguồn cung ferronickel ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia từ năm 2020, nhưng công suất NPI tăng và loại cao hơn Indonesia sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu nguồn cung.

 

Ước tính tỷ lệ NPI trong hỗn hợp nguyên liệu cho thép không gỉ gần 60% vào năm 2020, với tỷ lệ niken tinh chế khoảng 8%. Tỷ lệ phế liệu thép không gỉ được sử dụng làm nguyên liệu thô có thể sẽ vượt 20% với việc tiêu chuẩn hóa hệ thống tái chế ở Trung Quốc.

 

 Ở phía hạ nguồn, các ngành hóa dầu và thiết bị sẽ vẫn là động lực chính cho tiêu thụ thép không gỉ.

Nhu cầu từ các lĩnh vực truyền thống về thiết bị phục vụ, trang trí tòa nhà và thiết bị gia dụng được nhận định sẽ ổn định trong ba năm tới.

 

Nguồn:VSA