TÌNH HÌNH THÉP THANH,THÉP DÀI

TÌNH HÌNH THÉP THANH,THÉP DÀI

 

Có hai động thái chính tác động đến giá thép thanh ở châu Á và các thị trường toàn cầu khác trong tháng 8 - mức thuế bổ sung của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ và phản ứng của thị trường nội địa đối với việc cắt giảm sản lượng tại Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu thép từ Thổ Nhĩ Kỳ lên 50%, có hiệu lực từ ngày 13/8.

 

Từ tháng 1 - tháng 7, xuất khẩu thép Thổ Nhĩ Kỳ sang Mỹ, phần lớn bao gồm thép thanh, giảm đáng kể 45% xuống còn 765.000 tấn, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu thép Thổ Nhĩ Kỳ. Bất chấp sự sụt giảm lớn này, vẫn còn một lượng thép lớn cần một ngôi nhà mới - đặc biệt là nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu dường như không làm tăng nhu cầu trong nước.

 

Tại Trung Quốc, giá thép cây kỳ hạn đạt mức cao trong 7 năm khi tin tức rằng thành phố Đường Sơn tỉnh Hà Bắc sẽ đẩy mạnh cắt giảm sản lượng mùa đông sang tháng 9 thay vì tháng 11. Tiếp theo là tỉnh Giang Tô cùng thắt chặt hạn chế sử dụng công suất. Chính phủ thông báo về một “chính sách tài khóa chủ động” hơn với cơ sở hạ tầng để tăng nguồn tài trợ trong năm nay, cũng giúp hỗ trợ triển vọng tích cực. Giá thép cây trong nước tăng khoảng 7% kể từ đầu tháng 7, tăng từ mức tương đương $633/tấn trong giữa tháng 8 lên $655/tấn trong cuối tháng 8. Chỉ số Platts, giá xuất khẩu thép thanh của Trung Quốc tăng lên $334,02/tấn trong tháng 7, tăng từ $327,65/tấn trong tháng 6.

 

thép DTT,thép thế giới,thép thô, thép cây,thép thanh

THÉP THANH,THÉP DÀI

 

Khoảng giữa tháng 8, giá thép thanh của châu Á giảm cùng với giá giao dịch giảm của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ do đồng lia suy yếu, bất chấp thị trường tương lai và thị trường giao ngay Trung Quốc tăng vọt. Tại các thị trường xuất khẩu chính như Hồng Kông, người mua đã đặt giá thầu khoảng $540/tấn CFR cho thép thanh 10-40 mm Thổ Nhỹ Kỳ, nhưng những người khác thận trọng hơn, hy vọng tình hình khó khăn ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gửi giá chào thấp hơn.

 

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất thép dài lớn cho biết họ đã ký kết các đơn đặt hàng đến các điểm đến như Singapore và Hồng Kông, với một nguồn tin cho thấy khoảng 300.000 tấn thép cây và thép cuộn đã được bán vào châu Á trong nửa đầu tháng 8. Thuế quan của Trump đã kích hoạt xuất khẩu vào Đông Nam Á, một nguồn tin cho biết.

 

Nhưng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải cạnh tranh với giá chào bán của họ, với giá FOB cho thép thanh giảm từ $540/tấn vào ngày 1/8 xuống còn $512,50/tấn vào ngày 15/8.

 

Việc tăng gần đây thuế quan của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ lên 50% từ 25% hầu như đã đóng cửa điểm xuất khẩu thép thanh lớn nhất của Thồ Nhĩ Kỳ. Một lần nữa, châu Âu và châu Á sẽ trở thành mục tiêu dễ dàng cho các nguyên liệu , nhưng các biện pháp tự vệ của châu Âu sẽ hạn chế rủi ro, các nguồn tin cho biết.

 

Nguồn:VSA