XUẤT KHẨU THÉP HÌNH H CỦA NHẬT GIẢM

XUẤT KHẨU THÉP HÌNH H CỦA NHẬT GIẢM

 

Theo thống kê thương mại Nhật Bản, xuất khẩu thép hình H của nước này trong năm 2016 giảm gần 40% so với năm trước đạt 311.286 tấn, đây được xem là mức thấp nhất trong những năm gần đây.

 

Trong đó, xuất khẩu tới Hàn Quốc, thị trường lớn nhất cho thép H của Nhật, sụt giảm 1,1% xuống 86.270 tấn, trong khi lượng xuất khẩu tới Hong Kong (thị trường lớn thứ hai của Nhật) cũng giảm mạnh 52,7% còn 71.927 tấn. Xuất khẩu thép dầm hình H sang Singapore cũng giảm 40% xuống còn 35.336 tấn. Nhưng thật thú vị là xuất khẩu tới Mexico lại tăng 45,6% lên 28.954 tấn. Các nhà máy Nhật Bản năm ngoái có xu hướng lựa chọn cẩn thận những đơn hàng mà họ chấp nhận vì giá thị trường tại Châu Á sụt giảm, do đó xuất khẩu tới Châu Á giảm.

 

thép,thép đại toàn thắng,thép hình chữ H

 

thép,thép đại toàn thắng,thép hình chữ H

 

Cuối năm ngoái, nhu cầu thép xây dựng trong nước bắt đầu cải thiện vì vậy các nhà sản xuất thép dầm hình H bắt đầu ưu tiên cho việc cung cấp tới khách hàng trong nước. Điều này cũng khiến cho xuất khẩu thép dầm của Nhật sụt giảm.

 

Đề cập tới sự gia tăng đáng ngạc nhiên trong xuất khẩu tới Mexico, một thương nhân khác ở Tokyo tin rằng xuất khẩu thép H  tăng là vì giá tại Mexico cao hơn so với giá mà các nhà máy Nhật có thể bán được tại Châu Á. Theo thống kê, giá xuất khẩu thép hình H trong năm 2016 tới Châu Á trung bình tương đương 52.464 Yên/tấn (467 USD/tấn) FOB trong khi đó, giá bán tới Mexico là 53.627 Yên/tấn FOB.

 

Nguồn cung thép hình H tại Nhật sẽ vẫn còn hạn chế do nhu cầu trong nước tăng. “Điều này đồng nghĩa với xuất khẩu thép H sẽ vẫn còn thấp thêm một thời gian nữa”.

 

Nguồn:VSA