TỔNG QUAN THỊ TRUỜNG THÉP TOÀN CẦU - THÁNG 12/2016

TỔNG QUAN THỊ TRUỜNG THÉP TOÀN CẦU - THÁNG 12/2016

 

Giá thép tiếp tục tăng sau một năm có nhiều sự ngạc nhiên lớn.

Vào đầu năm nay, thật khó để xem những gì sẽ kéo ngành công nghiệp thép Trung Quốc, và trên thực tế là thép toàn cầu, ra khỏi suy thoái. Một số bổ sung kho hàng trước Tết âm lịch là như dự kiến, nhưng thực tế là giá cả hồi phục đã tiếp diễn trong quá trình cả năm - mặc dù có đôi lần tạm ngừng - đó thực sự là một năm đây ngạc nhiên. Sự khuyến khích của Chính phủ, cùng với tồn kho thấp khắp chuỗi cung ứng thép, đã hỗ trợ sự tăng trở lại. Sự trở lại tập trung vào thị trường nội địa Trung Quốc đã dẫn tới chào giá xuất khẩu cao hơn, tạo lợi nhuận cho các nhà sản xuất ở các nước mà đã phải đấu tranh với khối lượng lớn nhập khẩu từ Trung Quốc trong 2 năm qua.

 

Sản lượng thép Trung Quốc có khả năng đạt khoảng 805 triệu tấn trong năm 2016, tăng khoảng 1% so với năm trước. Xuất khẩu thép thành phẩm của nước này sẽ giảm nhẹ so với 112 triệu tấn xuất khẩu trong năm 2015. Tuy nhiên đó cũng là một năm nữa bội thu các vụ kiện chống bán phá giá đánh vào nhập khấu của Trung Quốc trong 18 tháng qua.

 

thép,thép đại toàn thắng,thép hình,

 

THỊ TRUỜNG THÉP TOÀN CẦU 

 

 

Có lẽ ngạc nhiên lớn cuối cùng năm nay - về tác động tới giá thép - đó là sự phục hồi đáng chú ý ở giá than luyện cốc, đã tăng gấp 3 lần trong khoảng thời gian tháng 7 - tháng 11. Các nhà vận hành lò cao bất ngờ phải “kiếm đồng tiền bát gạo” bằng cách quản lý khéo léo chi phí đầu vào.

 

Nhiều nguồn cung quặng sắt hơn trong năm 2017

Giá quặng sắt trong năm 2017 có thế sẽ phải chịu áp lực gấp đôi so với năm 2016 do nhiều nguồn cung mới thêm vào - khoảng 65-70 triệu tấn so với 35- 38 triệu tấn, Platts ước tính. Roy Hill ở Tây úc có thể sẽ đạt hết công suất 55 triệu tấn/năm. Phần lớn phụ thuộc vào mức tăng xuất khẩu ở dự án

s11D mới của Vale, dự kiến sẽ tăng thêm 75 triệu tấn ròng trong 3 năm tới. BHP Billiton và Rio Tinto có thế mang lại số lượng gia tăng khoảng 10 triệu tấn mỗi công ty.

 

thép,thép đại toàn thắng,thép hình,thép dtt

Nguyên liệu thép

 

Bắc Kinh liệu sẽ mở rộng việc nới lỏng chính sách 276 ngày từ Quý 1/2017 tới cuối năm, hay duy trì thực thi xem xét hiệu quả của nó đã đạt được trong năm nay? Việc giảm số ngày làm việc là động lực chính đằng sau giá than luyện cốc tăng vọt trong năm nay. Than là một trọng tâm chính của cải cách phía nguồn cung của Trung Quốc, do đó không chắc rằng Trung Quốc sẽ nới lỏng những hạn chế sản lượng quá nhiều hơn nữa. Phản ứng cung cấp từ Mỹ, Mozambique và úc trong năm tới cũng sẽ quyết định tới phạm vi giá than giao đường biển.

 

Ấn Độ có thể sẽ vượt Nhật Bản trong năm tới trở thành nước sản xuất thép lớn thứ hai sau Trung Quốc do các nhà máy trong nước đẩy mạnh công suất lắp đặt mới, mặc dù tiêu thụ trong nước đã gây thất vọng trong nắm nay. Nhu cầu thép từ chương trình cơ sở hạ tầng lớn của Ấn Độ có thể sẽ không mạnh mẽ cho tới năm 2018, có nghĩa là các nhà máy trong nước có thể sẽ phải xuất khẩu một số sản lượng thép gia tăng của họ. Nhưng nếu Ấn Độ có thể nâng sản lượng thép trong năm tới thì sẽ củng cổ nhu cầu than luyện cốc nhập khẩu.

 

nguồn:VSA