TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG THÉP

Giá HRC Châu Âu ở mức thấp trong 4 năm qua, mức Eur395/t ($447,42/t), trong khi cuộn cán nguội là Eur503/t.

 

Giá HRC Mỹ ổn định, trong tuần thứ 3 của tháng 6 giữ ở khoảng $480/tấn. Một số nhà máy giảm giá để đẩy thời gian giao hàng, trong khi các nhà máy nhỏ vẫn có thời gian giao hàng ba tuần. Mua tại chỗ đã bị hạn chế do nhu cầu chậm. Các trung tâm dịch vụ cho biết thép có giá thấp hơn trong toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ khiến các nhà máy khó đẩy giá lên cao hơn, đặc biệt là nếu phế liệu suy yếu trong tháng 7. Do đó, giá có thể giảm trong vài tuần tới.

 

Giá HRC châu Á là nổi bật, với các nhà máy Trung Quốc nâng giá chào bán, trong khi các nhà nhập khẩu cũng giữ vị trí giá cao hơn của họ. HRC SS400 dày 3 mm là $443/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 23 tháng 6, tăng $3/tấn so với ngày hôm trước, trong khi trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại cuộn thép là $447/tấn. Người mua ở nước ngoài không mấy sẵn sàng tăng giá thầu ngay cả khi nhu cầu được cải thiện ở Việt Nam và Philippines. Tồn kho ở thị trường xuất khẩu phần lớn là đủ trong khi các nhà máy và thương nhân Trung Quốc có nhiều tiền mặt nên không cần phải hạ giá. Do đó, giá có thể dao động quanh mức hiện tại trong thời gian tới. Giá quặng sắt cũng sẽ giúp hỗ trợ giá.

 

Giá thép cây châu Á ổn định trong tuần thứ ba của tháng 6 với một số thị trường xuất khẩu quan trọng như Singapore vẫn còn trong các giai đoạn đóng cửa. Hồng Kông cũng bị khuất phục. Hoạt động xây dựng của Trung Quốc diễn ra mạnh mẽ nhưng mưa ở miền nam Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay thép thanh HRB400 đường kính 18-25 mm là 3.785NDT/tấn ($534/tấn). Nhà sản xuất thép thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất Trung Quốc, Tập đoàn Giang Tô Shagang, bán giá thép thanh trong nước trong giai đoạn ngày 21-30 tháng 6 ở mức 3.850NDT/tấn ($544/tấn). Giá thép cây trong nước có xu hướng biến động do ảnh hưởng của thị trường tương lai tích cực nhưng dường như không thể giảm nhiều do nhu cầu khá, xây dựng mạnh ở phía bắc và các nhà máy không cần phải bán rẻ.

 

Nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với phế liệu nhập khẩu đã giảm trong tháng 6, với phế liệu nóng chảy cao cấp 1/2 (80:20) ở mức $260/tấn CFR. Nhưng sự thiếu nhu cầu bền vững từ các nhà máy có thể thấy giá xuống dưới mức này. Các nhà tái chế ở Mỹ không sẵn sàng xuống dưới $260/tấn CFR cho đến khi họ nắm được hướng thị trường hơn, trong khi người bán ở châu Âu bị mất lợi thế bởi đồng euro so với đô la Mỹ, mức giá $250/tấn CFR là không hấp dẫn. Bế tắc có thể tiếp tục cho đến khi các động lực thay đổi trong một trong những thị trường chính.

 

Giá quặng sắt có xu hướng giảm trong tháng 6 do thời tiết ẩm ướt ở Trung Quốc và xuất khẩu mạnh từ Úc nhưng sẽ mạnh hơn trong năm nay do lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung từ Brazil và sản xuất thép mạnh. Giá quặng sắt 62% đường biển có vẻ như sẽ ở trong phạm vi dưới $100/tấn CFR.

 

Nguồn:VSA