GIÁ QUẶNG SẮT ỔN ĐỊNH TRONG NĂM 2018

GIÁ QUẶNG SẮT ỔN ĐỊNH TRONG NĂM 2018

 

Theo một cuộc thăm dò không chính thức tại Hội nghị dự báo về thép và quặng sắt toàn cầu diễn ra tại Perth ngày 26/3, giá quặng sắt có khả năng sẽ giữ ổn định trong năm 2018 với mức trung bình chỉ hơn $70/tấn trên cơ sở quặng sắt 62% Fe CFR Trung Quốc.

 

Cuộc khảo sát với khoảng 120 người tham dự dự báo mức thấp khoảng $57/tấn trong năm nay. Áp lực giảm từ việc bổ sung nguồn cung quặng sắt sẽ được bù đăp bởi lợi nhuận cao tại các nhà máy thép của Trung Quốc, hỗ trợ nhu cầu các loại quặng Fe 62% và 65% cao hơn.

 

thép DTT,thép thế giới,quặng thép,

GIÁ QUẶNG SẮT

 

Nhu cầu thép của Trung Quốc có khả năng sẽ tăng trong năm nay do nhu cầu bất động sản ổn định bù đắp cho chi tiêu cơ sở hạ tầng giảm, chuyên gia phân tích Citigroup Tracy Liao phát biểu tại Hội nghị. Citigroup dự kiến giá quặng sắt trung bình $66 /tấn CFR Trung Quốc trong năm 2018 trước khi giảm xuống khoảng $60/t trong năm 2019 và sau đó giữ ổn định trong khoảng $55-60/tấn trong vài năm tới.

 

Áp lực cung ứng đang được nới lỏng, với việc bố sung công suất quặng sắt đường biên đã vượt qua đỉnh điểm. Theo ước tính của Liao, trong năm 2018 sẽ có thêm 50-60 triệu tấn quặng sắt và 30-35 triệu tấn trong năm 2019, giảm từ mức 80 triệu tấn/năm trong năm 2015-2017. Tuy nhiên, sự gia tăng hàm lượng phế liệu và các lò điện hồ quang và lò thổi ở Trung Quốc sẽ gây áp lực giảm giá quặng sắt trong vài năm tới.

 

Những cắt giảm sản lượng mùa đông của Trung Quốc đối với sản lượng lò cao đã được bù đắp phần nào bởi việc tăng sử dụng phế liệu ở các lò thổi, đã giảm tỷ lệ gang được sử dụng để làm thép thô, và sản lượng tăng ở các nhà máy phía nam Trung Quốc.

 

thép DTT,thép thế giới,thép thô, thép

QUẶNG SẮT ỔN ĐỊNH TRONG NĂM 2018

 

Sản xuất quặng sắt trong nước Trung Quốc đã không còn được nguồn cung đáng kể do thiếu nguồn đầu tư và các quy định tăng lên. Tuy nhiên, Citigroup cho biết những chuyến thăm gần đây cho thấy sản xuất có khả năng phục hồi nhanh hơn dự đoán trước đó và dự kiến sản lượng trong nước sẽ tăng lên 255 triệu tấn trong năm 2018 trên cơ sở 62% Fe, từ mức 245 triệu tấn trong năm 2017.

 

Thật khó để có được con số chính xác về sản lượng quặng sắt của Trung Quốc vì phạm vi ước tính thay đồi hơn 100 triệu tấn/năm, với sự phụ thuộc nhiều vào dữ liệu của bên thứ ba, Liao nói. Và những nỗ lực để gián tiếp thu thập dữ liệu sản xuất bằng cách sử dụng số liệu thống kê sản lượng gang báo cáo và quặng sắt nhập khẩu bị cản trở do độ chính xác về số liệu sản lượng gang còn phải đặt câu hỏi.

 

Nguồn:VSA