THÉP TRUNG QUỐC SẼ TIẾP DIỄN DƯ THỪA

Thép Trung Quốc sẽ tiếp diễn Dư thừa 

 

Các nhà máy thép Trung Quốc đang vận hành ở mức dưới 70% công suất nhưng vẫn đang sản xuất (cốt cho nhiều ít quan tâm tới chất lượng) 820 triệu tấn thép mỗi năm.

 

Tuy nhiên, tiêu thụ thép biểu kiến của Trung Quốc sẽ giảm xuống mức 500 triệu tấn/năm tới năm 2020, theo Mr. Terance Ko, giám đốc tư vấn của Hatch Associates đặt tại Hong Kong cho biết tại Hội nghị thị trường thép Platts tại Chicago tuần trước.

 

Mr Ko đã có cuộc nói chuyện dài miêu tả các điều kiện thị trường ở Trung Quốc và chính phủ trung ương đóng vài trò gì trong việc tạo ra vấn đề dư thừa công suất, vấn đề mà vẫn tồn tại sau khi kế hoạch kích thích kinh tế tích cực được tạo ra để đáp ứng với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

 

thép,thép tấm,thép hình

 

thép,thép trung quốc

 

Mr Ko giải thích sản xuất dư thừa bắt đầu với dự thầu Olympic 2008. Kể từ khi dự thầu được công bố, và sau đó giành được đấu thầu, sản xuất thép của Trung Quốc đã tăng khoảng 15% mỗi năm. Không một quốc gia nào khác có thể đã sản xuất nhiều thép như vậy và nói thực là nhiều như vậy là cần thiết cho sự nghiệp công nghiệp hóa nhanh chóng để chuẩn bị cho Thế vận hội.

 

Khoảng quý III/ 2006, Chính phủ Trung Quốc cuối cùng đã nhận ra rằng mọi thứ đã tăng quá nhanh chóng. Đã có một quyết định được cân nhắc để làm chậm lại công nghiệp thép. Nếu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.không xảy ra, đỉnh điểm thép ở Trung Quốc có thể sẽ xảy ra vào năm 2009. Thày vào đó, trong năm 2009 Bắc Kinh đã đẩy 4 nghìn tỷ nhân dân tệ vào thị trường và sản xuất thép tiếp tục.

 

Từ đó, các khoản trợ cấp tiếp tục. Trong 3 quý đầu năm 2015, 34 công ty niêm yết được nhận trợ cấp từ chính phủ, với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ nhân dân tệ.

 

Một số nhà sản xuất thép lại không được lợi vì những khoản trợ cấp này. Chủng ta sẽ đi đến đâu từ đây?

 

Hiện giờ, có tới 150 triệu tấn công suất sản xuất thép được lên kế hoạch xóa bỏ trong 5 năm tới, với hỗ trợ tài chính 15,4 tỷ USD ( 100 tỷ RMB) từ Bắc Kinh.

 

Thậm chí vậy thì có thể cũng không đủ để ngăn chặn sự sản xuất dư thừa, Mr. Ko cảnh báo. Đến năm 2020, Trung Quốc sẽ có khoảng 400 tấn công suất cán dư thừa. Chủ yếu là các sản phẩm dài và các sản phẩm liên quan đến xây dựng khác sẽ được sản xuất từ công suất này.

 

Tuy nhiên, có một số thông tin tích cực về ngành công nghiệp thép của Trung Quốc. Công nghệ sạch hơn đang được chấp nhận bởi cả nhà sản xuất thép và chính phủ. Mr. Ko cho biết dự báo đang cho thấy tỷ lệ phần trăm thị phàn lò điện hồ quang (EAF) của Trung Quốc đang tăng từ mức thấp như hiện nay là 7% lên mức cao là 30% vào năm 2030. Mr. Ko nói rằng việc đóng cửa các nhà khai thác nhỏ và nhiệm vụ công nghiệp xanh sẽ giúp thúc đẩy sự thay đổi.

 

nguồn: vsa